Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Bỏ cuộc hay không bỏ cuộc?

Trong bất kì cuộc thương lượng nào, khả năng quay lưng bỏ đi chính là tuyệt chiêu lợi hại nhất.
Những kẻ dám bỏ không thương lượng nữa – thực sự bỏ đi, chứ không phải chỉ là chiêu trò khè hàng – là những kẻ ở vị thế mạnh nhất. Những người tin rằng họ phải thương lượng cho được lại chính là những người ở vị thế kém nhất.
Điều này luôn đúng, bất kể bạn đang thương lượng để mua xe, mua bán nhà, trả giá ở hội chợ, hay đòi tăng lương.
Nó cũng đúng ở bất kì điều gì trong cuộc sống.
Bạn phải biết rằng hầu như chẳng có thứ gì là chẳng thể bỏ cả.
Nếu bạn nghĩ rằng bạn cần một cái nhà đẹp, tủ quần áo to, sàn nhà bằng gỗ xịn và nhà bếp bự, thì bạn đã có điểm yếu rồi. Bạn sẽ phải bỏ nhiều giờ trong đời, lại phải tiết kiệm để có được những thứ ấy. Những người biết rằng những vật dụng đó không thật sự cần thiết, có thể bỏ đi, và không cần phải bỏ quá nhiều tiền (và công sức) vào cái thể loại nhà đó nữa.
Nếu bạn nghĩ rằng bạn cần phải có một ly latte lớn của Starbucks vào mỗi sáng, hay một cái iPhone, iPad, hay một chiếc SUV, một chiếc Cooper Mini hay BMW… thì bạn đang đặt mình vào thế khó rồi. Bạn không thể bỏ những thứ này. Người khác, biết rằng những vật dụng đó không phải là thứ bắt buộc để được hạnh phúc, sẽ có thể bỏ đi không quan tâm nữa.
Nếu bạn biết rằng cái gã đang đối xử tệ bạc với bạn (nhưng bạn tin rằng gã sẽ thay đổi vào một ngày nào đó, bởi vì, bạn biết, hắn yêu bạn) không cần thiết để làm bạn hạnh phúc, thì bạn có thể bỏ đi. Nếu bạn biết rằng bạn có thể hạnh phúc một mình, và rằng bạn không cần ai mới hạnh phúc được, thì bạn có thể bỏ đi.
Nếu bạn biết không gì là không thể bỏ, bạn có thể tiết kiệm cả tấn tiền. Và hàng năm trời công sức. Cả núi đau đầu đau tim. Cả đại dương đau khổ.
Bạn không cần phải bỏ tất cả mọi thứ, nhưng bạn phải biết rằng bạn có thể. Và khi cái giá của cuộc thương lượng trở nên quá lớn, à há, thì hãy cứ bỏ đi là xong.
Lời bình: Trong đời, cái gì cũng là sự đánh đổi. Bạn muốn có cái này, bạn phải bỏ cái kia. Bạn muốn được cái nhà, bạn phải bỏ công sức (dù có thể công sức của mỗi người không hoàn toàn giống nhau). Bạn muốn được yêu, bạn phải bỏ thời gian tìm hiểu. Bạn muốn có lương cao, thì bạn phải làm nhiều.
Nhưng một khi ham muốn đạt đến đỉnh điểm, bạn quên mất đi rằng những thứ bạn phải đánh đổi thật ra nhiều hơn những cái đạt được. Đến khi xong việc, ôm cái nhà và quay nhìn lại, ô hay, cái bạn cần là hạnh phúc chứ không phải căn nhà.
Vậy cứ hãy bỏ đi, bỏ đi thật sự, khi có giá nhà quá cao. Đừng làm trò, không cần thiết.
Leo Babauta

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét