Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

KINH DOANH ONLINE VÀ NHỮNG TÍNH TOÁN SAI LẦM

Khi search trên mạng từ "kinh doanh online" bạn sẽ tìm ra hàng loạt kết quả như 10 ý tưởng kinh doanh online hiệu quả, kinh doanh online với số vốn 500k, kinh doanh online kiếm bạc tỉ, mua nhà nhờ kinh doanh online ... chắc chắn sẽ có những cám dỗ không thể chối từ.
Rồi nhắm mắt đưa chân, ta bước vào thương trường cạnh tranh đầy khốc liệt 5 ăn 5 thua.
Kinh doanh online thực sự là mảnh đất đầy tiềm năng nhưng cũng là một chiến trường đầy khốc liệt giống như mảnh đất " Tam quốc chí" vô cùng rộng lớn bao la nhưng không ai yên phận chỉ nắm giữ một khoảnh đất nhỏ mà đều ôm chí lớn bao trùm thiên hạ.
Một năm kinh doanh online, trải qua những khoảnh khắc bế tắc nhất của cuộc đời tôi cũng có một chút " chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh online" cùng các bạn có đam mê, hi vọng các bạn sẽ tránh vấp lỗi của tôi.
1. Người ta bán được thì mình cũng bán được
Khi bắt đầu bước vào kinh doanh online, chúng ta không biết phải bắt đầu từ đâu, làm cái gì và làm như thế nào thì việc đi theo làm theo người khác để trải nghiệm là một cách để làm. Tuy nhiên bạn cần cẩn thận với điều này vì một miếng bánh, có quá nhiều người ăn thì sẽ không đủ. Bạn đầu tôi thấy người bạn mình kinh doanh ví da handmade khắc tên đơn giản nhưng nhiều người thích, tôi cũng lao vào kinh doanh. Một tháng bạn đó bán được 600 cái ví khiến tôi sản xuất ra hàng loạt sản phẩm với hi vọng chạy quảng cáo sẽ bán được hàng. Tuy nhiên mọi chuyện không hề đơn giản như vậy, càng chạy quảng cáo càng lỗ khiến tôi tồn hàng, trầy trật 1 năm kí gửi các chỗ nhưng vẫn không tiêu thụ hết.
2. Một sản phẩm hot sẽ hot mãi?
Một sản phẩm sinh ra cũng có dòng đời của nó, sau một thời gian kinh doanh khó khăn, tôi tìm ra mặt hàng mới để bán đó là chiếc túi đeo chéo đựng ipad kết hợp với đôi giày nam dr martens hàng made in việt nam giá rẻ cả 2 sản phẩm này 2 tháng đầu tôi bán rất chạy, tuy nhiên chỉ sau khi tôi bị khóa facebook, và mở lại được tài khoản thì lượng thiêu thụ giảm hẳn, tôi không thể chạy quảng cáo bán được nó nữa.Không phải không còn ai quan tâm đến nó, mà chính là do tỉ lệ những người trên facebook thích nó không còn cao, khiến cho việc chạy quảng cáo không còn hiệu quả.
3. Một sản phẩm tốt, giá cả hợp lí sẽ bán được hàng?
Một sản phẩm tốt, giá cả hợp lý là điều mà nhiều khách hàng mong muốn. Tuy nhiên việc bán được hàng hay không còn tùy thuộc vào việc bạn có tiếp cận được với khách hàng tiềm năng của mình hay không. Như nhiều khách đến chỗ tôi rất thích chiếc túi đeo chéo nam da bò mà tôi trưng bày, vừa bền đẹp lại tiện dụng nhưng những khách đó không chấp nhận được mức giá 800k cho một chiếc túi, nhưng có rất nhiều người lại sẵn sàng bỏ tra cả 1 triệu đồng hoặc thậm chí đến vài triệu để chi cho một chiếc túi nho nhỏ.
Vì vậy điều quan trọng nhất là tiếp cận được khách hàng tiềm năng của mình.
4. Cứ chạy quảng cáo là sẽ bán được hàng
Khi mới bước vào thị trường kinh doanh online, thấy nhiều người từ đó mà giàu lên mặc dù họ bán những mặt hàng rất bình thường. Tuy nhiên vị thế của người dẫn đầu và người thứ 2 rất khác nhau. Vì vậy, bạn nên xem xét kĩ lưỡng, test thử kĩ lưỡng để đưa ra mặt hàng hiệu quả nhất. 2 là chạy facebook thực sự khó nhắm mục tiêu chuẩn 100%, nên việc suy đoán mặt hàng nào, giá nào có thể tiêu thụ trên diện rộng là điều cần thiết.
5. Chỉ có một kênh bán hàng 
Lúc đầu tôi chỉ có một kênh bán hàng đó là facebook, vì nghĩ rằng facebook là kênh bán hàng nhanh và hiệu quả nhất. Nhưng kinh doanh trên facebook ngày càng khó khăn, nếu bạn không có vài phương án dự phòng thậm chí là 10 phương án dự phòng chưa chắc đã sử dụng được cái nào, lúc facebook hỏng bạn sẽ hoàn toàn lâm vào tình trạng khó khăn và bế tắc.
6. Quá kì vọng vào kết quả của SEO
Lại vẫn là nghe người khác mà chưa trải nghiệm, có chị nói với tôi "seo được sẽ giàu". Tôi lao vào làm trang web http://mra-style.com/ với hi vọng 1 -2 tháng sẽ lên top và giải quyết được tình hình kinh doanh khó khăn. Tuy nhiên mọi chuyện không hề đơn giản như vậy. Những người chỉ chuyên đi SEO chủ yếu chỉ tính toán lên top từ khóa do khách hàng lựa chọn và lượng traffic và website, họ có thể chưa trải nghiệm về các chỉ số có bao nhiêu traffic về từ 1 từ khóa giúp cho ta bán được hàng. Hơn nữa khách hàng cần thời gian để tìm hiểu thông tin, ngấm và đặt mua. Vậy nên SEO cũng cần một thời gian dài để nghiên cứu.
Hôm nay tôi chỉ chia sẻ đến đây, tôi sẽ tiếp tục chia sẻ thêm nhiều nhiều nữa nếu có cơ hội. Tôi sẽ tiếp tục chiến đấu kinh doanh trong môi trường cạnh tranh khốc liệt này mặc dù mọi thứ vẫn còn vô cùng khó khăn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét